CCTV

   

 

 

CCTV ย่อมาจาก Closed-circuit television แปลว่า โทรทัศน์วงจรปิด คือ มีการใช้กล้องวิดีโอ ส่งสัญญาณไปยังชุดจอภาพ ในสถานที่เฉพาะซึ่งอาจจะมีเจ้าหน้าที่คอยควบคุมอยู่ (Surveillancecamera คือ กล้องเฝ้าระวัง)ซึ่งแตกต่างจากการ ออกอากาศโทรทัศน์ โดยที่สัญญาณจะไม่ถูกส่งออกไปตามที่สาธารณะ ภาพจะถูกส่งไปสถานที่เฉพาะเท่านั้น จะใช้สำหรับการ ตรวจสอบ ในพื้นที่ที่อาจ ต้องการตรวจสอบเช่น ธนาคาร,คาสิโน,ท่าอากาศยาน,ราชการทหาร,ในโรงงานอุตสาหกรรม เป็นต้น โทรทัศน์วงจรปิด อาจถูกใช้เพื่อสังเกตการจากหอบังคับการ หรือในสถานที่ที่ สภาพแวดล้อมไม่เหมาะสมสำหรับมนุษย์ระบบโทรทัศน์วงจรปิด อาจทำงานอย่างต่อเนื่องหรือ ต้องทำเพื่อตรวจสอบเฉพาะเหตุการณ์ก็ได้ รูปแบบของ โทรทัศนท์วงจรปิดในปัจจุบันนิยมใช้ เครื่องบันทึกวีดีโอดิจิตอล (Digital Video RecorderหรือDVR)แทนการบันทึกแบบม้วนวีดิโอ เนื่องจากมีคุณภาพแลประสิทธิภาพที่สูงกว่า เช่น สามารถบันทึกต่อเนื่อง 24 ชั่วโมง ตรวจสอบเคลื่อนไหวและแจ้งเตือนทางอีเมล เป็นต้น
โทรทัศน์วงจรปิดได้ติดตั้งระบบครั้งแรกโดย เอจี Siemens ที่ ทดสอบ V(2) ใน Peenemünde เยอรมนีใน 1942เพื่อสังเกตการณ์สำหรับการเปิดตัวของ V2-rockets(V2-rockets คือขีปนาวุธของ เยอรมันนีตอนสงครามโลกครั้งที่ 2 ) วิศวกรเยอรมันชื่อ Walter Bruch คือรับผิดชอบในการออกแบบและการติดตั้งระบบและ ในเดือนกันยายน 1968, Olean นิวยอร์ก คือแรกเมืองในประเทศ สหรัฐอเมริกาเพื่อติดตั้งกล้องวิดีโอ ในถนนธุรกิจเพื่อป้องกันการก่อการร้าย ต่อมาการใช้ โทรทัศน์วงจรปิดในภายหลังได้กลายเป็นสิ่งจำเป็นใน ธนาคาร, สถานที่ราชการ,ที่สาธารณะ หรือแม้กระทั่งบริษัทห้างร้านต่างๆ
อุปกรณ์ที่ใช้ในระบบโทรทัศน์วงจรปิด
1. กล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV Camera)
2. เลนส์ (CCTV Lenses)
3. เครื่องเลือก / สลับภาพ (Video Switcher) และเครื่องผสม / รวมภาพ (Multiple Screen Displays)
4. จอภาพ (Video Monitor)
5. เครื่องบันทึกภาพ (Video Recorder)
6. อุปกรณ์เสริมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ (Related Accessories for more efficiency CCTV System)
7. ระบบการควบคุม (Control System)
8. อุปกรณ์อื่น ๆ ที่นำเข้ามาใช้เกี่ยวข้องกับระบบโทรทัศน์วงจรปิด
ประโยชน์ และการใช้งานระบบโทรทัศน์วงจรปิด
1. การรักษาความปลอดภัย ของบุคคล และสถานที่ 
2. การตรวจสอบการทำงานของเครื่องจักรในโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่ทำงานด้วยระบบอัตโนมัติ หรือการทำงานของพนักงาน
3. ใช้งานร่วมกับระบบควบคุมอาคารอัตโนมัติ เช่น ตรวจสอบจำนวนคนเพื่อการเปิด - ปิดเครื่องปรับอากาศ เป็นต้น
4. ใช้งานร่วมกับระบบควบคุมการจราจร เช่น ตรวจสอบปริมาณรถยนต์ เป็นต้น

 

 

 

ที่มา : http://en.wikipedia.org/wiki/Closed-circuit_television

 

 

                                                                   

 


  • soyal1.png
    Access Control System คือ ระบบควบคุมการเข้าออกแบบอัตโนมัติ ถูกออกแบบขึ้นเพื่อใช้กำหนดสิทธิ์ในการเข้าออก ให้กับบุคลากรภายในที่เกี่ยวข้อง และป้องกันเหตุร้ายที่อาจเกิดจากบุคคลภายนอกมี...

  • 4654456564564654654.png
    ระบบแจ้งเหตุเพลิงไหม้ หรือระบบป้องกันอัคคีภัย (Fire Alarm System) เป็นระบบอุปกรณ์ แบบอิเล็กโทรนิกส์ ที่มีประสิทธิภาพสูงในการตรวจจับเหตุเพลิงไหม้ กับแจ้ง สัญญาณเตือนเหตุเพลิงไหม้ โด...

  • PA.jpg
    ระบบเสียงตามสาย(Public Address System)คืออะไร ระบบการกระจายเสียงไปตามสาย คือการส่งสัญญาณเสียงจากแหล่งกำเนิดเสียงต้นทาง อาจจะเป็นไมโครโฟน หรือเครื่องเล่นเสียง CD/VCD/DVDMP3 หรือจา...

  • images (4).jpg
    มารู้จักกับ UPS แต่ละประเภท หากถามว่า UPS คืออะไร คนส่วนใหญ่คงจะทราบกันดีแล้วว่าคืออะไร ทำหน้าทีอะไร และอาจจะมีบางคนที่ยังไม่ทราบว่า UPS คืออะไร เพราะฉนั้นเราจะมาบอกกันเกี่ย...

  • network.jpg
    เครือข่าย หรือที่มักเรียกติดปากว่า เน็ตเวิร์ก (network) ก็คือกลุ่มของคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์สื่อสารชนิดต่าง ๆ ที่นำมาเชื่อมต่อกันเพื่อให้ผู้ใช้ในเครือข่ายสามารถติดต่อสื่อสาร แลกเปลี...

  • display.jpg
    ปัจจุบันการสื่อสารและการประชาสัมพันธ์ถือได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญในปัจจุบัน หลากหลายองค์กรมีการประชาสัมพันธ์ในรูปแบบต่างๆ มาใช้ ไม่ว่าจะเป็นการประชาสัมพันธ์สินค้าและบริการ หรือสื่อสารข้อ...

  • cable.png
    มีหลายคนเคยสงสัยว่าสายแลน (LAN) หรือสายสัญญาณระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ที่ส่งสัญญาณระหว่างคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่ง ไป ยังอีกเครื่องหนึ่งนั้น เราจะมีวิธีการเลือกซื้อ หรือ เลือกใช้สายส...
Visitors: 12,648