Public Address System

ระบบเสียงตามสาย (Public Address System) คืออะไร

     ระบบการกระจายเสียงไปตามสาย คือการส่งสัญญาณเสียงจากแหล่งกำเนิดเสียงต้นทาง อาจจะเป็นไมโครโฟน หรือเครื่องเล่นเสียง CD/VCD/DVDMP3 หรือจากเครื่องรับวิทยุ หรือแหล่งอื่นๆ แล้วส่งไปที่เครื่องขยายเสียงเพื่อทำการขยายให้ได้กำลังสูงๆ เพื่อจะได้ส่งไปตามสายในระยะทางที่ไกลๆ โดย ที่ปลายทางจะมีลำโพงต่ออยู่ 

     ระบบเสียงตามสาย อาจถูกเรียกได้หลายแบบเช่น ระบบเสียงตามสาย เสียงตามสาย ระบบประกาศ ระบบกรจายเสียงตามสาย ระบบกระจายเสียงสาธารณะ เป็นต้น ซึ่งล้วนแต่มีความหมายในทางเดียวกัน  อาจจะมีวัตถุประสงค์และรูบแบบการใช้งานที่แตกต่างกันบ้าง ไม่สำคัญ แต่พื้นฐานหลักการจะมีองค์ประกอบเหมือนที่เขียนมาในตอนต้นการใช้งานระบบเสียงตามสายนิยมใช้ในระยะที่ไม่ไกลมาก โดยปกติจะใช้ภายในอาคาร ระหว่างอาคาร หรือในพื้นที่หน่วยงาน โดยเฉลี่ยจะไม่เกิน 2 กิโลเมตรเนื่องจาก ยิ่งระยะทางไกลจะทำให้เกิดความต้านทานในสาย และทำให้สัญญาณเสียงลดคุณภาหรือดังค่อยลง

ข้อดีของระบบเสียงตามสายแบบนี้คือ ง่าย สะดวกในการติดตั้งและดูแล คุณภาพเสียงระดับประกาศใช้ได้ แต่ไม่นิยมใช้กับระยะทางไกลถึงแม้สามารถส่งได้หลายกิโลก็ตาม ดังนั้นการเลือกใช้งานจะต้องให้ผู้เชี่ยวชาญเป็นคนออกแบบและติดตั้ง เพราะถ้าติดตั้งไปแล้วอาจเจอปัญหาหลายๆอย่างได้

ข้อเสียของระบบเสียงตามสายแบบนี้คือ  เนื่องจากสายสัญญาณที่ใช้ติดตั้งตามมาตรฐาน  เป็นสายทองแดงขนาด 1.5sq.mm - 2.5 sq.mm มีฉนวนหุ้ม ทำให้ต้นทุนในการติดตั้งมีมูลค่าสูง หาก ระยะทางไกล 

 

ระบบกระจายเสียงไร้สายทางไกลอัตโนมัติ

     ระบบกระจายเสียงไร้สาย ( Wireless Public Address System, Wireless PA Paging System) เป็นการประยุกต์การส่งกระจายเสียงผ่านเทคโนโลยีการสื่อสารด้วยคลื่นวิทยุ โดยไม่ต้องส่งสัญญาณผ่านสายแบบระบบเสียงตามสายทั่วๆไป หรือสามารถนำทั้ง 2 แบบมาประยุกต์ใช้งานร่วมกันได้  ซึ่งปัจจุบันเป็นที่นิยมใช้งานเนื่องจากมีความสะดวกในการติดตั้ง เพราะไม่ต้องเดินสายให้ยุ่งยาก  แต่ทั้งนี้ในการเลือกใช้หรือการออกแบบระบบควรจะให้ผู้ชำนาญงานหป็นผู้แนะนำให้คำปรึกษา

ข้อดี ของระบบกระจายเสียงไร้สาย
  • สะดวกและรวดเร็วในการติดตั้งและดำเนินการ
  • ไม่มีปัญหาเรื่องสายสัญญาณขาด หรือโดนแอบตัดสาย
  • สามารถใช้กับพื้นที่ๆไม่มีเสาไฟฟ้า หรือสามารถเดินสายได้
ข้อเสีย ของระบบกระจายเสียงไร้สาย
  • มีสัญญาณรบกวน เข้ามาในระบบ เพราะเป็นการส่งสัญญาณผ่านคลื่นวิทยุ 400 - 450 MHz
  • การเปลียนแปลงสภาพแวดล้อม เช่น อาคารบ้านเรือน ต้นไม้ รบกวนต่อการรับสัญญาณ 
  • การปรับเปลี่ยนคลื่นความถี่ ไม่สามารถทำได้ ต้องซื้ออุปกรณ์ใหม่ทดแทน ในกรณีที่มีการจัดสรรคลื่นความถี่ ใหม่

ที่มาของภาพ : http://www.9it.in.th/?p=82

  

ระบบเสียงตามสายดิจิตอล  (IP Public Address System)

     ระบบเสียงตามสายแบบดิจิตอลเป็นการสื่อสารผ่านช่องทาง IP Address protocol เลขที่อยู่ไอพี คือสัญลักษณ์เชิงหมายเลขที่กำหนดให้แก่อุปกรณ์แต่ละชนิด ที่มีส่วนร่วมอยู่ในเครือข่ายคอมพิวเตอร์หนึ่ง ๆ ที่ใช้อินเทอร์เน็ตโพรโทคอลในการสื่อสาร นั้นหมายความว่า การติดต่อสื่อสารกับอุปกรณ์นั้น อาจจะไม่จำเป็นต้องผ่าน สายสัญญาณทองแดง จากชุดควบคุม แต่ใช้ internet protocol เป็นตัวกลางในการเชื่อมต่อทดแทน อาทิ องค์กรหนึ่งๆ นั้นมีระบบสื่อสารพื้นฐาน อยู่ภายในองค์กร แล้ว อาทิ อินเตอร์เน็ต เป็นต้น เราสามารถเพิ่มอุปกรณ์เสียงตามสายแบบดิจิตอล เข้าไปเพื่อให้สามารถติดต่อกับชุดควบคุมได้ หรือหากอยู่นอกพื้นที่เดียวกัน ระบบยังสามารถเชื่อมต่อกันได้ผ่าน WAN หรืออินเตอร์เน็ต ทั่วไปได้ทำให้ข้อจำกัดเรื่องระยะทางนั้นถูกแก้ไขได้โดยเลือกใช้อุปกรณ์ ระบบดิจิตอล

ข้อดี ของระบบเสียงตามสายดิจิตอล  (IP Public address System)
  • สะดวกและรวดเร็วในการติดตั้งและดำเนินการ
  • ไม่มีสัญญาณรบกวนเข้ามาในระบบ เพราะเป็นระบบดิจิตอล 
  • สามารถตรวจสอบและ ปรับแต่งอุปกรณ์ได้ ตลอดเวลา 
  • สามารถส่งสัญญาณได้ไกล เพียงแค่มี อินเตอร์เน็ต 
ข้อเสีย ของระบบเสียงตามสายดิจิตอล  (IP Public address System)
  • อุปกรณ์มีราคาสูงกว่า เมื่อเทียบกับระบบ เสียงตามสายปรกติ

 

Visitors: 12,649