Fire Alarm

ระบบแจ้งเหตุเพลิงไหม้ หรือระบบป้องกันอัคคีภัย (Fire Alarm System) เป็นระบบอุปกรณ์ แบบอิเล็กโทรนิกส์ ที่มีประสิทธิภาพสูงในการตรวจจับเหตุเพลิงไหม้ กับแจ้ง สัญญาณเตือนเหตุเพลิงไหม้ โดยมีตู้ควบคุมระบบ (Fire Alarm Control Panel) เป็นศูนย์กลาง ในการประมวลผลจาก อุปกรณ์เริ่มสัญญาณ (Signal Initiating Devices) เช่น อุปกรณ์ตรวจจับ ควัน (Smoke Detector) หรืออุปกรณ์ความร้อน (Heat Detector) หรืออุปกรณ์ตรวจจับควันแบบ ใช้สําแสงบีม (Projected Beam Detectors) หรืออุปกรณ์ตรวจจับเปลวไฟ (Frame Detectors) หรือ อุปกรณ์ตรวจจับควันภายในท่อ (Duct Smoke Detector) หรืออุปกรณ์ตรวจจับแก๊ส (GAS Detector) และอุปกรณ์แจ้งเหตุด้วยมือผู้ใช้กรณีฉุกเฉิน (Manual Station) ซึ่งอุปกรณ์แต่ละชนิด จะใช้ในการตรวจจับที่แตกต่างกัน และในการแจ้งเตือนเหตุเพลิงไหม้ จะใช้อุปกรณ์แจ้งสัญญาณ เตือน (Audio/Visual Devices) แบบต่างๆ เช่น อุปกรณ์มอเตอร์ขับกระดึง (Bell) หรือ อุปกรณ์ แจ้งเตือนด้วยเสียง (Hurn) หรืออุปกรณ์แจ้งเตือนตัวยแสงไฟ (Strobe) หรืออุปกรณ์แจ้งเตือน ตั๋วยเสียงกับแสงไฟ (Horn/Strobe) หรือ อุปกรณ์สําาโพงแจ้งเสียงประกาศจากระบบ (Speaker) ซึ่งจากการทํางานร่วมกันของระบบอุปกรณ์ทั้งหมด สามารถทําให้การรับทราบเหตุเพลิงไหม้จาก ระบบมีความแม่นยําสูง กับการแจ้งเตือนเหตุเพลิงไหม้ที่เกิดขึ้นในแต่ละพื้นที่ สามารถทํางานได้ อย่างรวดเร็ว เพื่อป้องกันความเสียหายจากหตุเพลิงไหม้ที่เกิดขึ้นได้ทันท่วงที และระบบแจ้งเหตุ เพลิงไหม้ (Fire Alarm System) ที่ดี จะต้องได้รับมาตรฐาน UL กับ FM และ NFPA-72 ซึ่งเป็น มาตรฐานที่ได้ผ่านการตรวจสอบกับทดสอบระบบอุปกรณ์ ตามข้อกําหนดกับขั้นตอนต่างๆ ของ สถานบัน NFPA ที่ทุกๆ ประเทศทั่วโลกให้การยอมรับมากที่สุด รวมถึงทาง วสท. ที่ได้นํามาเป็น มาตรฐานข้อกําหนดของ ระบบแจ้งเหตุเพลิงไหม้ ในประทศไทยด้วยเช่นกัน แต่อย่างไรก็ตามที ระบบแจ้งเหตุเพลิงไหม้ (Fire Alarm System) ก็เป็นเพียงระบบอุปกรณ์อิเล็คโทรนิคส์ ที่อาจจะ เกิดปัญหาต่างๆ ได้มากมาย ดังนั้น ถ้าต้องการจะให้ระบบอุปกรณ์ทํางานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก็ควรจะต้องหมั่น ดูแล กับ ป่ารุงรักษาระบบ (Preventive Maintenance Fire Alarm Systems) อย่างต่อเนื่อง กับควรจะทําอย่างถูกวิธี และระบบแจ้งเหตุเพลิงไหม้ (Fire Alarm Systems) ที่มี จําหน่ายอยู่ภายในประเทศไทย ทั้งหมดนั้น จะเป็นแบรนด์สินค้าที่นําเข้ามาจากต่างประเทศ เช่น ประเทศสหรัฐอเมริกา กับประเทศยุโรป กับประเทศญี่ปุ่น กับประเทศไต้หวัน และประเทศจีน

  • band.png
    CCTV ย่อมาจาก Closed-circuit televisionแปลว่า โทรทัศน์วงจรปิด คือ มีการใช้กล้องวิดีโอ ส่งสัญญาณไปยังชุดจอภาพ ในสถานที่เฉพาะซึ่งอาจจะมีเจ้าหน้าที่คอยควบคุมอยู่ (Surveillancecame...

  • soyal1.png
    Access Control System คือ ระบบควบคุมการเข้าออกแบบอัตโนมัติ ถูกออกแบบขึ้นเพื่อใช้กำหนดสิทธิ์ในการเข้าออก ให้กับบุคลากรภายในที่เกี่ยวข้อง และป้องกันเหตุร้ายที่อาจเกิดจากบุคคลภายนอกมี...

  • PA.jpg
    ระบบเสียงตามสาย(Public Address System)คืออะไร ระบบการกระจายเสียงไปตามสาย คือการส่งสัญญาณเสียงจากแหล่งกำเนิดเสียงต้นทาง อาจจะเป็นไมโครโฟน หรือเครื่องเล่นเสียง CD/VCD/DVDMP3 หรือจา...

  • images (4).jpg
    มารู้จักกับ UPS แต่ละประเภท หากถามว่า UPS คืออะไร คนส่วนใหญ่คงจะทราบกันดีแล้วว่าคืออะไร ทำหน้าทีอะไร และอาจจะมีบางคนที่ยังไม่ทราบว่า UPS คืออะไร เพราะฉนั้นเราจะมาบอกกันเกี่ย...

  • network.jpg
    เครือข่าย หรือที่มักเรียกติดปากว่า เน็ตเวิร์ก (network) ก็คือกลุ่มของคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์สื่อสารชนิดต่าง ๆ ที่นำมาเชื่อมต่อกันเพื่อให้ผู้ใช้ในเครือข่ายสามารถติดต่อสื่อสาร แลกเปลี...

  • display.jpg
    ปัจจุบันการสื่อสารและการประชาสัมพันธ์ถือได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญในปัจจุบัน หลากหลายองค์กรมีการประชาสัมพันธ์ในรูปแบบต่างๆ มาใช้ ไม่ว่าจะเป็นการประชาสัมพันธ์สินค้าและบริการ หรือสื่อสารข้อ...

  • cable.png
    มีหลายคนเคยสงสัยว่าสายแลน (LAN) หรือสายสัญญาณระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ที่ส่งสัญญาณระหว่างคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่ง ไป ยังอีกเครื่องหนึ่งนั้น เราจะมีวิธีการเลือกซื้อ หรือ เลือกใช้สายส...
รายการล่าสุดที่คุณดู
Visitors: 12,649